Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vay thế chấp bất động sản cần lưu ý những gì?

Nguyễn Thị Thúy

Nhu cầu mở rộng vốn làm ăn cũng như tiêu dùng ngày càng cao. Và từ đó nhu cầu vay thế chấp tài sản cũng tăng, nổi bật đó chính là vay thế chấp nhà đất - bất động sản. Tuy nhiên, còn một số lưu ý mà người vay nên quan tâm.

vay-the-chap-bat-dong-san-can-luu-y-nhung-gi-antt-1693988796.png
Những lưu ý khi vay thế chấp bất động sản (Ảnh minh họa).

Bất động sản hay còn gọi là địa ốc, nhà đất là một thuật ngữ pháp luật có ý nghĩa bao gồm đất đai và những gì dính liền vĩnh viễn với mảnh đất.

Bất động sản liên quan mật thiết đến tài chính và vốn. Người sở hữu bất động sản có mọi quyền lợi đối với chính mảnh đất và những gì liên quan với nó. Bao gồm: sử dụng để kinh doanh hay cho thuê, xây nhà, bán lại, hay dùng thế chấp ngân hàng để vay vốn….

Theo chuyên gia, khi một cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay vốn ngân hàng bằng hình thức thế chấp bất động sản nhà đất trước hết cần hiểu rõ một số điểm sau.

Vay thế chấp bất động sản là hình thức mà bạn dùng tài sản để thế chấp cho ngân hàng nhằm vay một số tiền nhất định từ phía nhà băng. Trong đó tài sản có thể là đất đai, nhà cửa, công trình hoặc các tài sản khác gắn liền với đất, nhà. Tài sản thế chấp trên phải thuộc quyền sở hữu được pháp luật công nhận của người vay hoặc bạn có thể vay thế chấp bằng tài sản của người khác với điều kiện trong mối quan hệ huyết thống (bố mẹ, anh chị em ruột).

Mục đích sử dụng vốn vay thông thường là vay kinh doanh (các doanh nghiệp sử dụng), vay tiêu dùng (phổ biến vay tín chấp, vì số tiền vay nhỏ và thủ tục nhanh gọn), vay mua bất động sản và vay xây sửa chữa nhà. Với mỗi mục đích sử dụng vốn vay, hồ sơ thủ tục vay sẽ khác nhau. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được các thông tin này từ website của các ngân hàng hoặc đơn giản hơn là đến trực tiếp chi nhánh để được hỗ trợ.

Số tiền vay tối đa thông thường là 70-90% giá trị của tài sản đảm bảo. Ngân hàng sẽ duyệt hạn mức vay sao cho tổng số tiền trả nợ gốc và lãi hàng tháng của bạn không vượt quá 50% thu nhập (nhằm đảm bảo khả năng trả nợ). Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý tài chính cá nhân, chuyên gia cho rằng số tiền trả nợ gốc và lãi hàng tháng của bạn chỉ nên nằm trong khoảng 30% thu nhập để đảm bảo an toàn tài chính.

Thời gian vay thông thường sẽ từ 5 đến 30 năm. Bạn nên để thời gian vay càng dài càng tốt để giảm áp lực tài chính hàng tháng. Bạn có thể giảm bớt tiền lãi thực tế khi đã đến thời điểm không bị ngân hàng phạt phí trả trước hạn (thường là 4-5 năm đầu) bằng cách tăng số tiền trả nợ gốc hàng tháng cho ngân hàng.

Về hình thức vay thế chấp nhà đất - bất động sản: Trên thị trường tài chính Việt hiện nay, tất cả các ngân hàng đều chấp thuận cũng như cung cấp đến khách hàng gói vay vốn thế chấp nhà đất - bất động sản. Hiện có 2 hình thức vay phổ biến là vay thế chấp sổ đỏ và vay thế chấp sổ hồng

Điều kiện vay thế chấp nhà đất - bất động sản: Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện khác nhau về gói vay thế chấp nhà đất - bất động sản. Tuy nhiên hầu hết người vay sẽ cần phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau đây:

Khách hàng là công dân Việt Nam, trong độ tuổi từ 20 đến 60 tuổi; Khách hàng có công việc ổn định, mức thu nhập hàng tháng trên 5 triệu đồng; Chưa từng có nợ xấu ngân hàng; Tài sản thế chấp là những tài sản bất động sản, hợp pháp và có giá trị; Ngoài điều kiện về đối tượng vay, bạn cũng cần phải đáp ứng một số điều kiện về tài sản thế chấp là nhà đất - bất động sản.

Thủ tục vay vốn thế chấp nhà đất - bất động sản: Thủ tục vay thế chấp bất động sản tại các ngân hàng khá đơn giản khi người vay chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ và giấy tờ cần thiết. Cụ thể: Giấy đề nghị vay vốn thế chấp nhà đất - bất động sản theo mẫu của ngân hàng; Các giấy tờ cá nhân như CMND, Sổ hộ khẩu,….; Giấy tờ chứng minh thu nhập cá nhân: Bản sao công chứng bảng lương hoặc hợp đồng lao động; Mọi giấy tờ chứng minh việc sở hữu cũng như liên quan đến tài sản nhà đất - bất động sản thế chấp; Giấy cam đoan mục đích sử dụng vốn vay phương thức thanh toán.

Những lưu ý khi vay thế chấp nhà đất - bất động sản: Không chỉ khi sử dụng gói vay thế chấp nhà đất - bất động sản, mà còn các vay thế chấp tài sản khác cũng thế, cần lưu ý một số điều sau đây để có được một hợp đồng vay thuận lợi và một mức vốn tốt đủ để đáp ứng nhu cầu. Cụ thể:

Tìm hiểu thật kĩ các thông tin về gói vay như hạn mức vay tối đa, lãi suất, thời hạn vay. Có nhiều cách để tìm kiếm thông tin, có thể là internet, người thân, hoặc đơn giản là nhờ sự tư vấn của nhân viên mà bạn muốn vay vốn;

Hoàn thiện hồ sơ một cách chính xác nhất, tránh mọi sai lệch trong hồ sơ vay vốn;

Đọc kĩ hợp đồng trước khi kí, đảm bảo nắm rõ các điều khoản cũng như không có thông tin sai sót nào trong hợp đồng vay vốn;

Nắm chắc cách thức tính lãi của ngân hàng cũng như cách thức thanh toán mà ngân hàng cung cấp.

Lên kế hoạch chi tiêu và chủ động thanh toán lãi suất với ngân hàng. Tránh các trường hợp vỡ kế hoạch nên không trả nợ được và bị liệt vào danh sách nợ xấu của CIC.

Tư Viễn (t/h)