Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cần lưu ý gì khi vay vốn để mua bất động sản?

Nguyễn Thị Thúy

Các gói vay vốn ngân hàng được coi là một giải pháp cứu tinh cho những ai muốn đầu tư bất động sản khi mà đây là một sản phẩm có giá trị lớn, không phải ai cũng có đủ vốn để đầu tư. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần lưu ý những điều sau trước khi quyết định vay vốn.

vay-von-de-mua-bat-dong-san-can-luu-y-nhung-gi-antt-1693888326.jpg
(Ảnh minh họa).

Điều kiện chung để có thể vay ngân hàng mua nhà ở Việt Nam như sau: Người đứng tên vay vốn mua nhà là người Việt Nam hoặc Việt Kiều.

Người đại diện vay vốn mua nhà phải là người trong độ tuổi lao động, trên 18 tuổi và không quá 60 tuổi khi hết hạn khoản vay (một số ngân hàng quy định là 65 tuổi).

Có hộ khẩu thường/tạm trú tại tỉnh/thành phố với chi nhánh cho vay của ngân hàng.

Có nguồn thu nhập ổn định và đảm bảo được khả năng trả nợ.

Có tài sản đảm bảo khoản vay và phù hợp với quy định của ngân hàng. Bất động sản của người vay hoặc người bảo lãnh hoặc tài sản hình thành từ vốn vay.

Ngoài ra, với mỗi ngân hàng sẽ có thêm những điều kiện khác đòi hỏi người đi vay ngân hàng mua nhà phải đáp ứng được.

Người vay nên cân nhắc kỹ để chọn lựa được ngân hàng có điều kiện cho vay vừa phải để thủ tục cho vay đỡ phức tạp, khó khăn và mất thời gian hơn cùng với lãi suất tốt.

Những lưu ý khi vay vốn mua bất động sản

Mỗi ngân hàng có điều kiện cho vay khác nhau nhưng vẫn dựa trên những tiêu chuẩn bắt buộc chung mà người vay cần đáp ứng để ngân hàng có thể đánh giá khả năng rủi ro và khả năng thu hồi vốn.

Vậy nên trước khi quyết định vay vốn, nhà đầu tư nên tìm hiểu rõ điều kiện cho vay và xem xét có phù hợp hay không và lưu ý một số vấn đề sau:

Đầu tiền, cần lên kế hoạch tài chính và xác định số tiền muốn vay: Cân đối số tiền hiện có và các nguồn hỗ trợ khác, người vay nên xác định nhu cầu vay không quá 60-70% giá trị căn hộ mua.

Lập chi tiết dòng tiền trong ít nhất từ 12 đến 36 tháng: Để hình dung chính xác nhất, người vay mua nhà cần lập và chia dòng tiền theo tháng, trong thời gian ít nhất từ 12 tháng đến 36 tháng tới. Việc lập dòng tiền hàng tháng giúp người vay xác định được kế hoạch trả nợ khả thi và ngân sách chi tiêu trong từng giai đoạn.

Tìm hiểu đúng và đủ về lãi suất cho vay đất: Mức lãi suất hấp dẫn của ngân hàng sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Hầu hết các ngân hàng đều đưa ra mức lãi suất “dễ chịu” trong thời gian đầu sau vay để giảm áp lực tài chính cho người mua.

Theo đó, người mua cần tìm hiểu kỹ thời gian áp dụng lãi suất, cách tính lãi suất sau khi chương trình ưu đãi kết thúc để chủ động về nguồn tài chính và kế hoạch trả nợ sau này.

Cân đối thu nhập và số tiền trả nợ hàng tháng: Người vay cần nắm rõ thu nhập của mình. Cần xác định số tiền trả hàng tháng (gốc + lãi) không nên vượt quá ngưỡng 60-70% thu nhập.

Tâm lý chung của người vay vốn là muốn trả nợ càng nhanh càng tốt, do vậy, nhà đầu tư cần tính toán kỹ thời hạn vay mua đất.

Ngoài ra cần tìm hiểu về các loại phí và phí phạt; Chủ động chuẩn bị các hồ sơ cần thiết; Tìm hiểu về thời gian ngân hàng xét hồ sơ vay. Tránh trường hợp ngân hàng để hồ sơ tồn đọng, giải quyết không kịp thời, người đi vay cần chú ý thời gian xét duyệt hồ sơ của ngân hàng, ưu tiên các ngân hàng đưa ra cam kết về thời gian xét duyệt.

Tư Viễn (t/h)