Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những điều cần biết trước khi tất toán sổ tiết kiệm tại ngân hàng

Vũ Ngọc Quỳnh

Tất toán là việc chấm dứt một tài khoản tiết kiệm. Khách hàng có thể kết thúc khoản tiền gửi tiết kiệm bất cứ lúc nào và nhận lại toàn bộ số tiền gốc và lãi.

nhung-dieu-can-biet-truoc-khi-tat-toan-so-tiet-kiem-tai-ngan-hang-antt-1704340017.jpg
Nếu tất toán đúng hạn, khách hàng được rút cả tiền gốc và lãi, hưởng mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng gửi tiền ban đầu và không bị mất phí tất toán.. Ảnh minh hoạ.

Tất toán sổ tiết kiệm là việc rút toàn bộ số tiền gốc lãi từ sổ tiết kiệm. Giao dịch tất toán sổ tiết kiệm có thể thực hiện bất cứ khi nào trong kỳ hạn, không nhất thiết phải đúng ngày như trên hợp đồng.

Chẳng hạn, khách hàng có sổ tiết kiệm với hạn tất toán là 30/12. Tuy nhiên, nếu khách hàng có nhu cầu rút trước ngày 30/6 thì ngân hàng sẽ xử lý yêu cầu. Lưu ý, khách hàng chỉ được hưởng mức lãi suất không kỳ hạn (theo thỏa thuận trong hợp đồng) nếu tất toán sổ tiết kiệm trước hạn.

Phân biệt tất toán và đáo hạn

Nhiều người thường nhầm lẫn tất toán và đáo hạn. Trên thực tế, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Tất toán là việc chấm dứt một tài khoản tiết kiệm. Khách hàng có thể kết thúc khoản tiền gửi tiết kiệm bất cứ lúc nào và nhận lại toàn bộ số tiền gốc và lãi.

Đáo hạn là ngày cuối cùng của tài khoản tiết kiệm được tính kể từ ngày bắt đầu làm sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Tại ngày đến hạn, tiền gửi tiết kiệm được tiếp tục gia hạn thêm kỳ hạn mới. Như vậy, tất toán và đáo hạn có thể cùng 1 thời điểm nếu khách hàng giữ khoản tiền đến ngày đáo hạn mới thực hiện tất toán.

Các hình thức tất toán sổ tiết kiệm

Có hai hình thức tất toán sổ tiết kiệm bao gồm:

Tất toán tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn

Tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn 1 - 36 tháng, đến hạn sẽ được thực hiện tất toán, lúc này khách hàng nhận lại cả tiền lãi lẫn tiền gốc.

Với hình thức này có 3 trường hợp tất toán khác nhau: tất toán trước hạn, tất toán đúng hạn và tất toán sau hạn.

Nếu tất toán trước hạn, khách hàng chỉ nhận được mức lãi suất không kỳ hạn với số tiền đã rút ra và sẽ phải hoàn trả số tiền lãi có kỳ hạn đã nhận được trước đó (nếu khách hàng gửi tiết kiệm lấy lãi trước). Với các sản phẩm tiền gửi cho phép rút trước hạn một phần, phần tiền gửi còn lại chưa rút, khách hàng sẽ vẫn tiếp tục được tính tiền lãi dựa theo mức lãi suất đã được thỏa thuận ban đầu với ngân hàng.

Nếu tất toán đúng hạn, khách hàng được rút cả tiền gốc và lãi, hưởng mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng gửi tiền ban đầu và không bị mất phí tất toán.

Nếu vì một lý do nào đó, khách hàng không thể thực hiện tất toán đúng hạn được thì vẫn có thể an tâm về số tiền gửi ngân hàng và khoản tiền lãi được hưởng.

Tất toán tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn

Khách hàng được quyền tất toán bất kỳ lúc nào. Quá trình đóng tài khoản và thực hiện tất toán diễn ra cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng

Thủ tục tất toán sổ tiết kiệm

Mỗi ngân hàng có quy định riêng về quy trình tất toán cho từng loại tài khoản. Tuy nhiên, quy trình tất toán thường yêu cầu các hồ sơ và thủ tục sau đây:

- Giấy tờ tùy thân bao gồm CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực

.- Sổ tiết kiệm cần tất toán, không bị nhàu nát

- Biểu mẫu của ngân hàng về việc yêu cầu tất toán sổ tiết kiệm.

- Một số hồ sơ khác theo yêu cầu của ngân hàng.

Với sổ tiết kiệm online, khách hàng có thể chủ động tất toán trên Mobile Banking mọi lúc mọi nơi.

Hà Anh (t/h)