Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Triệt phá đường dây giả nhân viên ngân hàng, lừa đảo hàng nghìn người trên mạng

Vũ Ngọc Quỳnh

Đường dây gồm 31 đối tượng từ 17 đến 25 tuổi đã bị lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang tạm giữ hình sự vì có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của hàng nghìn người trên cả nước, số tiền chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, Công an TP.Bắc Giang đang tạm giữ hình sự 31 nghi phạm để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện nhóm đối tượng có hành vi mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đã thành lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 4/8, hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an TP.Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát cơ động và một số đơn vị nghiệp vụ khác của Công an tỉnh Bắc Giang chia thành 9 mũi đồng loạt kiểm tra 7 căn hộ của một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm và 2 địa điểm ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã phát hiện, kiểm soát đối với 37 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

triet-pha-duong-day-lua-dao-hang-nghin-nguoi-tren-mang-chiem-doat-hon-30-ty-dong-antt-1691467435.jpg
Công an thu giữ tang vật vụ án. Ảnh : Công an Bắc Giang.

Quá trình khám xét, ban chuyên án thu giữ 28 bộ máy tính, 31 thiết bị phát sóng internet, 43 điện thoại di động, 18 thẻ ngân hàng, 61 sim điện thoại và nhiều tài liệu, vật chứng liên quan.

Bước đầu, công an xác định Trần Văn Mạnh (21 tuổi, trú xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là người chủ mưu, cầm đầu. Các đối tượng Trần Văn Sỹ (21 tuổi), Trần Long Vũ (21 tuổi), Trần Văn Đạt (25 tuổi) và Nguyễn Bá Tuấn (19 tuổi), cùng trú xã An Tiến, là người giúp sức tích cực. Số còn lại đều trong độ tuổi dưới 25 được tuyển vào làm nhân viên, được nuôi ăn ở và trả lương hàng tháng.

Thông tin ban đầu, các nghi phạm đã thu mua tài khoản Facebook ảo rồi chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác, đăng bài quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền, giả thông tin của ngân hàng và các tổ chức tín dụng hứa hẹn hỗ trợ các gói vay lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh chóng…

Để tạo niềm tin cho bị hại, các nghi phạm đã đóng thành nhiều vai như: nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, nhân viên thẩm định hồ sơ của các ngân hàng… để tư vấn, lập hồ sơ cho vay. Sau đó, các nghi phạm yêu cầu người vay tiền phải chuyển các khoản tiền phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay theo số tài khoản nhóm này chỉ định.

Với mục tiêu chiếm đoạt được nhiều tiền nhất có thể, nhóm nghi phạm dựng sẵn nhiều kịch bản như nội dung chuyển tiền sai, khoản tiền có nợ xấu nên phải chuyển thêm tiền để giải ngân. Sau khi chiếm đoạt được tiền, các nghi phạm chặn liên lạc với bị hại.

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bước đầu, lực lượng phá án xác định nhóm đối tượng trên đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền trên 30 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên địa bàn toàn quốc, người bị lừa nhiều nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Đáng lưu ý trong vụ án này, các nghi phạm ở độ tuổi rất là trẻ, dưới 25 tuổi, thậm chí có học sinh đang nghỉ hè cũng bị lôi kéo tham gia.

Hiện Cơ quan CSĐT- Công an TP.Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ 31 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp Công an tỉnh Bắc Giang đấu tranh mở rộng chuyên án.

Hà Anh (t/h)